10:20:14 , 17/1/2018

Thanh tra

Huyện Phú Thiện: Tai nạn giao thông tăng đột biến cả 3 chỉ số

Email In PDF.

 

Huyện Phú Thiện được thành lập từ năm 2007, có dân số đông trên 74.000 ngàn người, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 60%. Đi kèm với dân số đông là phương tiện giao thông trên các tuyến đường ngày càng tăng cao. Tuy nhiên cho đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Phú Thiện hiện xuống cấp chưa được đầu tư, công tác tuần tra kiểm soát cộng với ý thức của 1 số người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế đã dẫn đến xảy ra liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn huyện. Theo số liệu thống kê hiện nay, huyện Phú Thiện đang đứng đầu toàn tỉnh về số vụ tai nạn giao thông.

tainan


Số vụ tại nạn giao thông tăng đột biến

Để hạn chế các đến mức tối thiểu các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra, trong thời gian qua các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Phú Thiện luôn quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xem đó là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Triển khai nhiều giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành, công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn liên tục diễn biến phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng, biểu hiện ở số người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông Đường bộ bị phát hiện và xử lý ngày càng tăng. Cùng với đó là tình hình tai nạn giao thông qua nhiều năm vẫn chưa được kiềm chế một cách bền vững, hết giảm lại tăng. Cụ thể như: Năm An toàn giao thông 2012, với những giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành chức năng, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện đã được kiềm chế hiệu quả, giảm cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là là tiền đề rất thuận lợi để trong năm 2013 huyện Phú Thiện tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm 5%-10% số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông theo Nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2013, tình hình TNGT trên địa bàn huyện Phú Thiện có nhiều diễn biến phức tạp, TNGT tăng đột biến cả 3 chỉ số, số vụ, số người chết và số người bị thương cụ thể: TNGT 15 vụ (tăng 87%), va chạm giao thông xảy ra 6 vụ hậu quả làm chết 19 người (tăng 137%), bị thương 15 người (tăng 50%) so với cùng kì năm ngoái, làm hư hỏng 19 xe mô tô, ô tô các loại. Qua theo dõi, các xã trên địa bàn huyện thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có xã Ayun Hạ, Ia Ake, Ia Piar, Ia Sol và thị trấn Phú Thiện. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đó là ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế, công tác tuần tra kiểm soát vẫn chưa được đồng bộ chặt chẽ vì lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình TTATGT diễn biến ngày càng phức tạp. Kết quả là số vụ TNGT trên các tuyến đường của huyện ngày càng có dấu hiệu gia tăng đứng đầu toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên vẫn còn diễn ra; tình trạng một số thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô, vượt đèn đỏ… vẫn tái diễn, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia còn khá phổ biến nhưng chưa được xử lí triệt để. Hầu hết số người vi phạm giao thông bị phát hiện và xử lý rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên. Trong đó, thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số vi phạm Luật Giao thông đường bộ và liên quan đến các vụ TNGT chiếm đa số. Hiện nay, việc tập hợp đối tượng này để tuyên truyền là rất khó khăn. Việc tuyên truyền cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn chưa được triển khai đồng bộ.

Các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Năm 2013 thực hiện kế hoạch số 1712/KH-CAT-PV11 của Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp tết nguyên đán quý tỵ 2013 và công văn số 1754/CAT-PV11 triển khai các biện pháp cấp bách đảm bảo TTATGT, Công an huyện Phú Thiện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính của huyện, đặc biệt là những đoạn đường có đông người qua lại, hay xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong 7 tháng đầu năm 2013, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Phú Thiện tiến hành tuần tra kiểm soát phát hiện và lập biên bản 2101 trường hợp vi phạm TTATGT, tăng 124 trường hợp, tạm giữ 944 xe và 1157 giấy tờ các loại, tước giấy phép lái xe có thời hạn 76 trường hợp, đã tiến hành xử phạt hành chính 1778 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước trên 900 triệu đồng, tăng gần 100 triệu đồng so với cùng kì năm ngoái.

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện trong thời gian tới, thượng Tá Rơ Mah Chăm Pa phó trưởng công an, phó ban an toàn giao thông huyện Phú Thiện cho biết: Xác định nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn và va chạm giao thông trên địa bàn là do nhận thức của người dân còn hạn chế; một số người dân còn chủ quan khi tham gia giao thông, trong thời gian tới, lực lượng Công an huyện Phú Thiện tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp huyện, cấp xã, chỉ đạo tăng cường các biện pháp tích cực nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông để mọi người có ý thức tự giác chấp hành, tự giác tham gia bảo vệ hành lang an toàn giao thông. Nêu cao hơn nữa vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, nghiêm cấm cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang uống rượu bia trước và trong giờ làm việc nhất là giờ nghỉ trưa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là bà con nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các buổi họp dân, họp chi bộ. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh ở các thôn, làng, tổ dân phố, kẻ vẽ pa nô áp phích, phát tờ rơi... Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vị phạm luật Giao thông, thông báo danh tính người vi phạm trên hệ thống loa đài truyền thanh thôn, làng, tổ dân phố. Tham mưu với các cơ quan có thẩm quyền tu bổ nâng cấp các tuyến đường, phối hợp với ban an toàn giao thông quản lý các tuyến đường, cắm đủ biển báo giao thông...

Có thể nhận định rằng, huyện Phú Thiện hoàn toàn có khả năng làm giảm thiểu các vụ vi phạm về TTATGT và kiềm chế được các TNGT trên địa bàn, mỗi người dân đều tự giác nâng cao ý thức chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ khi điều khiển các phương tiện giao thông, có như vậy tình hình TNGT mới giảm một cách bền vững./.

Khang Vy

 

 

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng: “LÃNG PHÍ LÀ TỘI ÁC” - Chính luận

Email In PDF.

Năm 1952, nói chuyện với cán bộ cao cấp về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tham ô là trộm cướp. Lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân dân, cho Chính phủ…

Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ.…Nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta.…Chống tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận…”(1)

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã nhận định: “Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt được yêu cầu đề ra. Quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc xã hội”(2)

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng cũng đã nêu rõ, lãng phí là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp.

Lãng phí cùng với tham nhũng là hai anh em sinh đôi đã gây nên những thất thoát lớn nguồn lực xã hội. Cùng với tham nhũng, lãng phí đã trở thành lực cản trên con đường phát triển kinh tế của đất nước.

Những thất thoát do lãng phí gây ra có nhiều trường hợp còn nghiêm trọng hơn nhiều so với các hành vi tham nhũng, nhưng không có ai chịu trách nhiệm ? Chúng ta thường lên án gay gắt, mạnh mẽ các hành vi tham nhũng, nhưng lại nương tay, xem nhẹ lãng phí. Cho đến nay, chưa có vụ án nào xét xử tội lãng phí ? Cách đây đúng 60 năm (1952), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ cho mọi người thấy, về nhận thức, chúng ta đã có sai lầm cho rằng: “Tham ô là có tội, song lãng phí chỉ là một khuyết điểm”(3).

Nếu tiết kiệm là quốc sách thì lãng phí là quốc nạn.

Có hai dạng lãng phí: lãng phí hữu hình và lãng phí vô hình.

Lãng phí rất đa dạng, xảy ra với các cấp độ khác nhau ở mọi nơi và trong nhiều lĩnh vực, từ lãng phí trong sử dụng ngân sách, mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, khai thác tài nguyên đến các dự án với nước ngoài, lãng phí từ những dự án “treo” kéo dài trong nhiều năm…

Một số công trình quốc gia sau khi khánh thành không lâu thì bị lún nứt, sụp đổ, xuống cấp nhanh chóng…, cần được bổ sung vốn để khắc phục rất tốn kém. Không ít nhà máy được xây dựng với công nghệ thiết bị lạc hậu, chất lượng sản phẩm kém, giá thành cao, kinh doanh thua lỗ dẫn tới dừng hoạt động. Có công trình thủy lợi, công trình nước sạch cho nông thôn tiêu tốn tiền của vào đó khá nhiều, nhưng khi hoàn thành chẳng thấy nước ở đâu, nguyên nhân là do khâu thiết kế, quy hoạch không sát với thực tiễn. Một số địa phương chi bạc tỷ cho xây dựng chợ, nhưng đo địa điểm không phù hợp, chợ không họp được…

Do thiếu quy hoạch, thiếu tầm nhìn xa, không cập nhật được nhu cầu thị trường, nên hàng triệu tấn xi-măng tồn kho ế ẩm đang chờ lưu thông.

Một chủ trương đầu tư sai, lãng phí cả hàng trăm triệu USD, hàng nghìn tỷ đồng Việt Nam vào khu công nghiệp, khu chế xuất, sân bay, bến cảng…kém hiệu quả hoặc không có hiệu quả, cũng chỉ được nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Nhiều dự án “treo” hàng chục năm đã gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội. Hàng nghìn hộ dân sống tại đó trong cảnh tạm bợ do không thể sửa sang, xây dựng nhà cửa, chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút.

Nhiều cơ quan đã trang bị một hệ thống máy vi tính đủ mạnh nhằm mục đích đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa vào công việc, nhưng thực tế chỉ làm nhiệm vụ thay chiếc máy chữ đánh văn bản là chính.

Việc sử dụng xe con đưa đón cán bộ đi làm việc không đúng tiêu chuẩn quy định; thậm chí, xe công được dùng cho việc riêng; số xe con thừa, vượt định mức chưa được điều chuyển hợp lý…

Các hội nghị sơ kết, tổng kết, khánh tiết, khánh thành, lễ đón nhận huân chương, …quá nhiều và quá linh đình; ngoài chi phí chung, còn quà cáp, ăn uống, biểu diễn nghệ thuật, phô trương, hình thức, vượt khả năng ngân sách…Festival, lễ hội tràn lan, nhưng hiệu quả không tương xứng với công sức, tiền của đã bỏ ra tổ chức…

Nhiều cử tri xem truyền hình, thực sự không khỏi bàng hoàng khi ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN và NĐ của Quốc hội, trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, phát biểu tại hội trường ngày 30-10-2012, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, đã tiết lộ: “Với 2.455 tổ chức được giao 250.862 ha thu hồi đất sản xuất của dân, rồi để hoang hóa từ nhiều năm nay, hàng trăm ngàn tỷ đồng lẽ ra phải được sinh sôi từ đất lại bị chôn vùi trong đất”…

Ngoài những lãng phí hữu hình nêu trên, còn những lãng phí vô hình thì sao ? Tình trạng lãng phí giữa đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực; lãng phí chất xám và “chảy máu chất xám”. Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, cấp ngành, cấp địa phương được đóng bìa cứng, mạ chữ vàng rất hoành tráng, xếp trong tủ các viện nghiên cứu, trường đại học như các vật trang trí. Trong khi đó, khoảng dưới 30% kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng hoặc ứng dụng một phần vào thực tiễn.

Báo Nhân Dân, số 68, ngày 31-7-1952, đã đăng bài “Chống quan liêu, tham ô, lãng phí” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh C.B., trong đó, Người đã lên án: “Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm …”(4) Người còn khẳng định: “ Có nạn tham ô và lãng phí là vì bệnh quan liêu…Những người và những cơ quan lãnh đạo mắc bệnh quan liêu thành thử có mắt mà không thấy suốt, có tai mà không nghe thấu, có chế độ mà không giữ đúng, có kỷ luật mà không nắm vững. Kết quả là những người xấu, những cán bộ kém tha hồ tham ô, lãng phí. Thế là bệnh quan liêu đã ấp ủ, dung túng, che chở cho nạn tham ô, lãng phí. Vì vậy, muốn trừ sạch nạn tham ô, lãng phí, thì trước hết phải tẩy sạch bệnh quan liêu” (5).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định: “Phòng và chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Mọi cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân từ trung ương đến cơ sở và từng đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…” (6)

Việc phòng, chống lãng phí ở nước ta hiện nay không thể chỉ hô khẩu hiệu chung chung mà phải bằng những biện pháp quyết liệt và thiết thực.

Các cấp ủy Đảng phải trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh phòng, chống lãng phí, đồng thời với việc xây dựng bộ máy quản lý Nhà nước ở các cấp trong sạch và vững mạnh, song song với vấn đề đó là việc tích cực cải cách nền hành chánh quốc gia, chống mọi thủ tục phiền hà, rắc rối do quan liêu và vô trách nhiệm của cán bộ gây ra. Nhà nước ban hành đầy đủ hệ thống pháp luật quản lý hành chánh và quản lý kinh tế, tạo ra môi trường, hành lang luật pháp chuẩn mực cho các đối tượng bị quản lý hành động trong khuôn khổ đó và các cơ quan quản lý Nhà nước có cơ sở xử lý các trường hợp vi phạm. Tiến hành cuộc đấu tranh diệt trừ tệ lãng phí bằng phong trào cách mạng của đông đảo quần chúng, bằng dư luận xã hội kết hợp với luật pháp quản lý Nhà nước. Trừng phạt nghiêm minh theo pháp luật đối với những ai gây ra lãng phí bất cứ trên lĩnh vực nào.

Nguyễn Xuyến

(1)(3)(4)(5) Hồ Chí Minh Toàn tập - NXB CTQG - H - 1996 - T 6 - tr 489,490 - 491 - 534 - 489,490.

(2)(6) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI - NXB CTQG - H - 2011 - tr 172 - 252,253.

Lần cập nhật cuối ( Thứ hai, 02 Tháng 12 2013 06:56 )
 

Quảng cáo hàng hoá cấm quảng cáo bị phạt tới 100 triệu đồng

Email In PDF.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm cấm quảng cáo bị phạt tới 100 triệu đồng.
Ảnh minh họa

Cụ thể,  về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, Nghị định nêu rõ trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, sẽ phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thuốc lá; quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo; quảng cáo thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc…

Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 70-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích dục; quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực…

Bên cạnh các mức phạt trên, còn buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm này.

Quảng cáo sai sự thật bị phạt từ 50-70 triệu đồng

Theo Nghị định, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ;  quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo (trừ một số trường hợp quy định).

Bên cạnh đó, hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

Nghị định 158 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Theo Chinhphu.vn

Lần cập nhật cuối ( Thứ hai, 18 Tháng 11 2013 00:52 )
 

Nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế: Chỗ dựa cho người nghèo

Email In PDF.

(GLO)- Kể từ ngày 1-1-2013, Quyết định 705 ngày 8-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực, theo đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia.

Quyết định 705 không những giúp cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, được hưởng lợi khi có nhu cầu khám-chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe mà đây còn là bước tiến quan trọng trong quá trình giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Đây là lần điều chỉnh thứ 3 kể từ năm 2009 đến nay, nâng mức hỗ trợ từ 50% lên 100%. Theo Quyết định này, kể từ ngày 1-1-2013, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 5 năm sau khi thoát nghèo.

bhyt
 Ảnh: Đức Thụy

Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo đã thoát nghèo trước ngày 1-1-2013 nhưng thời gian thoát nghèo tính đến ngày 1-1-2013 chưa đủ 5 năm, thời gian còn lại được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, thời gian hỗ trợ thấp nhất là 1 năm. Nhà nước cũng hỗ trợ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Đối với các đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo còn lại được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định tại Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 26-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Gia Lai có 4 huyện là: Kbang, Kông Chro, Ia Pa và Krông Pa nằm trong diện này.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10-9-2013, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3015/UBND-VHXH về việc tăng cường phối hợp cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số năm 2014.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, tổng hợp danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn để lập danh sách đề nghị cấp thẻ.

Đánh giá của cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh cho thấy, kết quả khai thác phát triển đối tượng tham gia hộ cận nghèo đến nay đạt tỷ lệ còn thấp, hiện vẫn chưa có danh sách cụ thể về số đối tượng thuộc hộ cận nghèo, chỉ có tỷ lệ phần trăm hộ cận nghèo ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng. Do đó, chủ trương hỗ trợ 100% mức đóng BHYT được xem là chỗ dựa cho người nghèo.

Tuy nhiên, công tác phối hợp với ngành chức năng trong việc rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT một phần hoặc toàn bộ vẫn chưa chặt chẽ, thiếu chính xác, còn nhiều sai sót và số lượng trùng thẻ tương đối lớn. Trong đó, trùng từ năm 2010 đến 2012 là 25.800 thẻ, số tiền trên 12,2 tỷ đồng (trong đó: trùng người nghèo là 14.015 với số tiền trên 6,4 tỷ đồng và trùng đối tượng khác 11.785 thẻ với số tiền trên 5,8 tỷ đồng).

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sáu-Trưởng phòng Thu (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) cho biết: Cơ quan BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát và loại bỏ những đối tượng cấp trùng thẻ BHYT trong năm 2013; cung cấp danh sách cấp thẻ BHYT người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tộc thiểu số năm 2013 sau khi đã loại trừ số trùng thẻ BHYT cho Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội để đối chiếu với số phát sinh tăng, giảm trong năm 2014, đảm bảo từ ngày 1-1-2014 những đối tượng này được cấp thẻ BHYT mới để tham gia khám-chữa bệnh.

Thiết nghĩ, để giúp người dân nói chung, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số được hưởng lợi từ chính sách ưu việt của Nhà nước thì bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho những đối tượng này thì ngành BHXH cần phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh; giảm bớt các thủ tục phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho người có BHYT, thu hút được ngày càng nhiều người dân tham gia.

Theo Báo Gia Lai điện tử

 

Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý trang thông tin điện tử tingialai.vn

Email In PDF.

Công văn số 529/STTTT-TTra ngày 20/9/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý trang thông tin điện tử tingialai.vn.

 
Trang 4 trong tổng số 9

Liên kết web



Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Đăng nhập




caicachthutuchanhchinh

Danh sach tro choi G1

link video ma doc


 

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Copyright© 2018 Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Địa chỉ: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai. Điện thoại: (0269) 3717564. Fax: (0269) 3717564. Email: sogialai@mic.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở.
Giấy phép số: 91/GP-TTĐT cấp ngày 22/03/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông.