6:15:53 , 17/1/2018

Công nghệ thông tin

Đề tài khoa học từ điển điện tử Jrai-Việt

Email In PDF.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Jrai là một trong hai dân tộc thiểu số được xem là người bản địa sinh sống lâu đời tại vùng đất Tây Nguyên. Người Jrai cư trú trên một dải đất rộng lớn chạy suốt từ tỉnh Gia Lai, Kon Tum đến phía Bắc tỉnh Đăk Lăk, Tây Bắc tỉnh Phú Yên cho đến các vùng biên giới tiếp giáp nước bạn CamPuChia. Sự phân bố rộng rãi nhưng thưa thớt của của người Jrai cộng với sự khác biệt về địa lý, thổ nhưỡng và một số phong tục tập quán đã tác động đến ngôn ngữ và làm phát sinh các phương ngữ khác nhau trong cùng một hệ thống. Theo các nghiên cứu, phương ngữ của người Jrai có thể được chia thành 5 nhóm thuộc 5 vùng khác nhau như JRai Chor (Cheo Reo hay Phun), JRai Hđrung, JRai A Rap, JRai Mthur, JRai Tbuăn (Puôn). Khi nói đến đồng bào Jrai, bên cạnh những yếu tố cấu thành nên nền văn hóa bản địa như rượu cần, cồng chiêng, trang phục, lễ hội và các phong tục tập quán khác… thì tiếng nói và chữ viết là một trong những nét riêng, ra đời từ rất sớm so với các dân tộc khác ở Tây nguyên và đã được người Jrai giữ gìn, phát huy cho đến ngày nay.

            Để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu về tiếng nói và chữ viết Jrai trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề tài khoa học "Từ điển điện tử phương ngữ Jrai - Việt" trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2009. Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu và xây dựng một bộ từ điển điện tử để đáp ứng nhu cầu tra cứu chéo giữa tiếng Jrai sang tiếng Việt và ngược lại. Trong đó các từ đều được phát âm theo phương ngữ của nhiều vùng, kèm theo các hình ảnh và các đoạn phim minh hoạ một cách sinh động về phong tục tập quán, văn hoá của đồng bào Jrai trên địa bàn tỉnh.

            Thực hiện đề tài, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan như Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Gia Lai cùng một hội đồng gồm các nhà giáo người Jrai, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ địa phương để cố vấn cho đề tài. Bên cạnh đó còn thành lập các nhóm phân chia nội dung để nghiên cứu. Đây là bộ từ điển điện tử đầu tiên về ngôn ngữ của người dân tộc thiểu được triển khai, vì vậy bước đầu thực hiện các nhóm đã gặp nhiều khó khăn và lúng túng, tuy nhiên sau một thời gian nghiên cứu, phân tích, đề tài đã được triển khai đúng hướng, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Để có tư liệu nghiên cứu, ngoài các tài liệu tham khảo từ bộ từ điển trên giấy trước đây do nhóm các tác giả Ksor Yin, Chử Lương Đào, Nguyễn Văn Chiến và Trương Hải biên soạn, các nhóm đã đi thực địa tại cơ sở, đến nhiều làng của người Jrai để thu thập các tư liệu về từ ngữ, các bản thảo chữ, các hình ảnh và ghi hình các sinh hoạt, lễ hội cũng như các nét văn hoá đặc trưng của người Jrai.....Trên cơ sở các tư liệu thô đã thu thập được, các nhóm đã tiến hành biên soạn, chỉnh sửa và lấy ý kiến đóng góp của nhóm các cố vấn đề tài để chuyển tải thành tài liệu phục vụ việc nghiên cứu. Song song với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã thành lập một tổ thực hiện đề tài, tiến hành nghiên cứu nhiều bộ từ điển thương mại trên thị trường và phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ thông tin Tuổi trẻ Lạc Việt tại thành phố Hồ Chí Minh phân tích, thiết kế hệ thống để xây dựng bộ phông chữ, bộ gõ tiếng Jrai và phần mềm từ điển riêng phù hợp với đặc trưng của địa phương. Một điểm mới của đề tài khi xây dựng phần mềm khác biệt so với các từ điển trước đó là phần mềm được xây dựng sẽ chạy độc lập trên máy tính, đồng thời cung cấp một phần mềm chạy trên internet dưới dạng một ứng dụng web nhằm cho phép mọi người có thể truy cập sử dụng và bổ sung chỉnh sửa. Các nội dung do người dùng cung cấp sẽ được lưu giữ tại một cơ sở dữ liệu tạm và sẽ được kiểm tra trước khi cho phép cập nhật vào dữ liệu chính của phần mềm. Với cách xây dựng phần mềm từ điển theo hướng mở và có sự đóng góp từ phía cộng đồng người sử dụng, sẽ giúp cho các nội dung của từ điển ngày càng phong phú và hoàn thiện hơn. Một vấn đề nảy sinh khi triển khai đề tài là lấy phương ngữ của vùng nào làm từ khoá khi tra từ cho từ điển. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và lấy ý kiến của các cố vấn đề tài, Sở Thông tin và Truyền thông đã quyết định lấy phương ngữ vùng Ayunpa, bởi đây là nơi mà nhà giáo Nay Der đã chọn để xây dựng và cho ra đời bộ chữ viết đầu tiên của người Jrai. Trong thời gian thực hiện đề tài Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với UBND các huyện Chư Prông, Đức Cơ, ChưPăh và thị xã Ayunpa tổ chức 04 hội thảo cơ sở tại các địa phương và 02 hội thảo cấp tỉnh tại thành phố Pleiku nhằm lấy ý kiến đóng góp về nội dung đã triển khai và đánh giá rút kinh nghiệm. Mặt khác Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông - đơn vị trực thuộc Sở đã phối hợp với phòng Biên tập dân tộc của Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tiến hành đọc, phát âm từ và cập nhật dữ liệu để tạo thành cơ sở dữ liệu cho từ điển.

            Đến nay đề tài khoa học đã hoàn tất nhiều nội dung quan trọng như thu thập, biên dịch, đọc và phát âm hơn 8.000 từ bao gồm cả phương ngữ và hơn 25 đoạn phim với thời lượng hơn 50 phút về văn hoá Jrai, phần mềm từ điển cũng đã hoàn thành gồm phần mềm chạy trên máy đơn và ứng dụng web chạy trên internet (tại địa chỉ http://tudienjrai.vn). Bộ Từ điển điện tử phương ngữ Jrai-Việt gồm 03 từ điển chính là Jrai-Việt, Việt-Jrai và Từ điển hình ảnh  được cấu thành từ các thành phần như bộ từ vựng gồm tập hợp của những từ Jrai và Việt. Các từ này được phân theo từ loại gồm những từ có cùng tính chất ngữ pháp, kèm theo đó là các phương ngữ, các từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa, các ví dụ mẫu minh hoạ cho từ tra cứu và các hình ảnh, đoạn phim về văn hoá của đồng bào Jrai. Ngoài chức năng cơ bản là tra cứu các dữ liệu có sẵn, từ điển được thiết kế linh động để có thể cập nhật, xoá, sửa từ ngữ nhằm giúp cho người dùng cài đặt trên máy tính cá nhân có thể chỉnh sửa, bổ sung theo yêu cầu sử dụng.

            Việc thực hiện đề tài không chỉ đơn thuần tạo ra một bộ từ điển cho phép tra chéo giữa hai ngôn ngữ, mà còn là phương tiện để các dân tộc khác tìm hiểu về văn hoá, chữ viết, tiếng nói, phong tục tập quán. Qua đó tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày được bền chặt hơn, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, văn hoá, nâng cao đời sống, góp phần giữ vững an ninh, chính trị , chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển đi lên. Mặt khác từ điển còn làm rõ các phương ngữ, dị bản để hướng tới sự thống nhất về tiếng nói và chữ viết Jrai trên địa bàn tỉnh, do đó việc thực hiện đề tài còn mang ý nghĩa về mặt lịch sử, địa lý.

Bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, đề tài khoa học Từ điển điện tử phương ngữ Jrai-Việt đã tạo ra một kho cơ sở dữ liệu số đầu tiên về ngôn ngữ, phong tục tập quán và văn hoá truyền thống của đồng bào Jrai tại Gia Lai và là một biện pháp hữu hiệu nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời kỳ hội nhập, phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng địa phương./.

 Đặng Quang Khanh

Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 19 Tháng 1 2010 01:52 )
 

Giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo học sinh dân tộc thiểu số

Email In PDF.

 Không chỉ giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn nhờ  tính trực quan sinh động của giáo  án điện tử, việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy còn giúp  cho các đơn vị trường học tiết kiệm rất nhiều chi phí in ấn tài liệu tham khảo cho học sinh và các buổi kiểm tra, thi học kỳ nghiêm túc hơn.  

             Nâng cao chất lượng trong cả  học tập và ngoại khóa

             Những kiến thức vốn khô khan được minh họa sinh động và hấp dẫn không chỉ bằng hình ảnh mà cả bằng âm thanh phong phú và trực quan là một trong những lý do giúp cho 150 em học sinh thuộc 4 khối lớp cấp 2 của trường dân tộc nội trú (DTNT) huyện ChưPăh hăng say và hứng thú hơn với các tiết học được dạy trên máy chiếu. Hiện nhà trường đã trang bị được 2 máy chiếu trong các phòng học. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thầy và trò trường DTNT huyện Chư Păh thực hiện tốt nhiệm vụ: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. “Khi học với giáo án điện tử dạy trên máy chiếu, thay vì phải viết bảng, thầy cô giáo có nhiều thời gian hơn để giảng cho học sinh chúng em những chỗ nào chưa hiểu, nhờ đó các bạn tiếp thu bài tốt hơn, chúng em cũng không còn e dè như trước”. Em Thóc – học sinh lớp 9 trường Dân tộc nội trú huyện Chư Păh chia sẻ.

              Không chỉ sử dụng máy chiếu vào các giờ trên lớp, trường DTNT huyện Mang Yang còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các giờ sinh hoạt ngoại khóa  được tổ chức hàng tháng theo các chủ đề như:  “Tìm hiểu về môi trường”; “Theo dòng lịch sử” hay “Tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…Bằng cách ứng dụng nhiều phần mềm hỗ trợ hữu ích, các chương trình được biên soạn để sử dụng trên máy chiếu đã mang lại cho các em học sinh sự hào hứng và hấp dẫn trong các hoạt động ngoại khóa .

             Để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, Ban giám hiệu trường DTNT huyện Mang Yang đã vận động đội ngũ giáo viên, bằng nhiều hình thức vay vốn ngân hàng hoặc mua trả góp tự trang bị cho mình máy vi tính xách tay để thuận tiện hơn trong việc giảng dạy giáo án điện tử. Thầy Lê Hữu Phong - Hiệu trưởng nhà trường rất phấn khởi vì đến nay, 100% giáo viên nhà trường sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy và số tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin lên đến 80%. Theo thầy thì đây là giải pháp rất tốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng. Đặc biệt, nhờ sử dụng giáo án điện tử, các buổi kiểm tra giáo viên không cần chép đề lên bảng, học sinh cũng không cần phải photo đề và buổi kiểm tra cũng nghiêm túc hơn.   

 

                                                                                  Ảnh: Đức Thanh

 Vẫn còn nhiều khó khăn…

       Tuy nhiên, không phải đơn vị trường học nào cũng được đầu tư bài bản hệ thống máy chiếu và cũng không phải giáo viên nào cũng đủ điều kiện  để tự trang bị máy vi tính cho mình, nhất là các giáo viên vùng sâu còn nhiều khó khăn. Thêm vào đó, việc tìm tài liệu để phục vụ cho việc soạn giáo án cũng như trình độ vi tính của các giáo viên cũng là một trong những trở ngại hiện nay đối với các trường.  “Với những tiết dạy anh văn trên máy chiếu, tôi có thể đưa vào nhiều hình ảnh giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Nhưng việc soạn giáo án điện tử rất khó khăn vì phải đầu tư nhiều thời gian. Tôi mong Bộ GD có sự hỗ trợ nhiều hơn cho giáo viên về phần mềm băng đĩa cũng như các thiết bị vì trường tôi chỉ có 2 máy thôi nên việc ứng dụng chưa được nhiều” Cô giáo Nguyễn Thị Lam – trường DTNT huyện Chư Păh tâm sự.

            Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường phổ thông, đặc biệt là các trường đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương như trường dân tộc nội trú. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học là một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục tỉnh ta từ năm học trước và được đẩy mạnh trong năm học này. Tuy nhiên, việc ứng dụng này bên cạnh sự hỗ trợ đầu tư từ Nhà nước, thì bản thân từng trường cần có kế hoạch triển khai hợp lý, tùy thuộc vào điều kiện của đơn vị mình để thực sự phát huy được hiệu quả của các tiết dạy bằng giáo án điện tử./.

Hoà Giang

Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 19 Tháng 1 2010 00:36 )
 

Ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay

Email In PDF.

Trên thế giới, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội đang được hầu hết các quốc gia đặc biệt quan tâm. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước cũng đã xác định CNTT là động lực quan trọng nhất của sự phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Chính vì vậy, tỉnh Gia Lai đã có nhiều chủ trương và chính sách để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ cho ngành giáo dục.

  Ảnh: Đức Thanh

Hiện nay, các trường THPT, THCS, Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều có chủ trương khuyến khích việc ứng dụng CNTT trong dạy và học. Trước tiên là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị phần cứng làm nền tảng cho việc ứng dụng CNTT. Các đơn vị  đều được trang bị cơ sở vật chất như: máy tính, máy chiếu, màn chiếu, máy in,… để phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Hiện tại, toàn tỉnh có 701 trường học được trang bị máy tính với 3680 máy, trong đó có  2520 máy tính được kết nối mạng LAN và 1160 máy tính có kết nối Internet. Việc kết nối Internet đã hỗ trợ cho học  sinh rất nhiều trong việc tìm kiếm thêm nguồn thông tin và tư liệu phục vụ việc học tập; giúp giáo viên trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao tiếp giữa thầy và trò và giữa các đồng nghiệp với nhau ...

 Đầu tư phần mềm và các ứng dụng cũng là mục tiêu cao hơn, xa hơn của ứng dụng CNTT trong giáo dục một cách rộng rãi và hiệu quả. Một số trường học đã thiết lập website, thuận lợi cho việc nắm bắt kịp thời thông tin hoạt động của giáo viên và học sinh trong trường. Một số giáo viên và học sinh đã sử dụng email cá nhân để trao đổi chuyên môn và những thông tin liên quan đến việc dạy và học. Nhiều phần mềm đã được đưa vào sử dụng như các phần mềm quản lý cán bộ, giáo viên; phần mềm quản lý hệ thống thông tin giáo dục và đào tạo; quản lý tài chính hành chính sự nghiệp; quản lý công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; quản lý công tác thư viện và thiết bị phục vụ công tác giảng dạy; phần mềm sắp xếp thời gian, tiết dạy cho cán bộ, giáo viên trong trường học; quản lý và điều hành công tác thi tốt nghiệp; quản lý công tác chấm thi trắc nghiệm; quản lý hồ sơ học sinh,…

Để nâng cao và đổi mới phương pháp dạy và học ở trường Việc ứng dụng CNTT  đã và đang được triển khai rộng rãi ở các trường học, các cơ sở đào tạo. Cụ thể là việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đã giúp cho đội ngũ giáo viên có điều kiện tốt trong giảng dạy thông qua các hình thức như tổ chức trao đổi thảo luận, phát huy tính tích cực, say mê, hứng thú trong học tập cho học sinh, qua đó nâng cao chất lượng bài giảng và hướng dẫn cho học sinh cách tiếp cận nhanh lượng kiến thức phong phú, sâu rộng, làm tăng hiệu quả của tiết học.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai còn đưa ra một số chủ trương khác như phát động cuộc thi “Tin học trẻ” hàng năm cho học sinh các cấp nhằm  khuyến khích học sinh tích cực học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực CNTT và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

 Những kết quả nêu trên là tiền đề cần thiết để Gia Lai đạt được những mục tiêu xa hơn trong ứng dụng CNTT.  Tuy vậy, để CNTT thực sự trở thành một phần tất yếu trong ngành giáo dục đòi hỏi phải hội đủ các yếu tố về nhận thức, kỹ năng, hạ tầng cơ sở, công cụ phần mềm và trên hết là sự quan tâm nhiều hơn nữa của chính quyền và các ngành hữu quan. Thực tế  trong những năm qua việc ứng dụng CNTT vẫn gặp một số trở ngại như:  sự thống nhất chưa cao trong lãnh đạo các cấp, các ngành, hạ tầng cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức, tài liệu hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm, ứng dụng còn thiếu, tâm lý ngại đổi mới của một số cán bộ, giáo viên; sự thiếu tích cực và nhận thức về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT của cán bộ quản lý ở một số trường còn hạn chế, phần lớn giáo viên thiếu những kỹ năng soạn thảo văn bản (MS Word, Writer, ...), kỹ năng dùng bảng tính điện tử MS Excel (dùng để thống kê, tính điểm…), kỹ năng trình diễn điện tử MS PowerPoint, Violet (dùng để giảng dạy bài giảng điện tử, báo cáo, trình bày một vấn đề nào đó), kỹ năng sử dụng trình duyệt web Mozilla FireFox, Internet Explorer (dùng để trao đổi và tìm kiếm thông tin trên mạng Internet hoặc mạng nội bộ của cơ quan), kỹ năng sử dụng email để trao đổi thư từ với đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh ...

Đối với tỉnh ta hiện nay, để tạo bước đột phá trong đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục dựa trên ứng dụng CNTT cần có sự quan tâm chỉ đạo tích cực của lãnh đạo các cấp, cán bộ quản lý giáo dục, nhà trường, bên cạnh đó là sự nỗ lực "tự học" thường xuyên về CNTT của mỗi thầy cô giáo. Để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học,  tỉnh Gia Lai cần có những chính sách thỏa đáng dành cho giáo viên và học sinh nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện hơn nữa việc học tập nâng cao trình độ tin học trong nhà trường, góp phần cùng cả nước hướng đến xây dựng một chính phủ điện tử trong những năm tới.

Như Hiền 

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 15 Tháng 1 2010 02:27 )
 

Bế giảng lớp đào tạo công nghệ thông tin

Email In PDF.

Ảnh: Như Hiền 

(Lắp ráp, cài đặt máy tính, bảo trì các thiết bị ngoại vi và mạng máy tính - Khoá Đào tạo CNTT thứ 2 tổ chức tại thành phố Pleiku năm 2009)

Sáng ngày 30 tháng 10 năm 2009, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ và Trường Cao đẳng Hữu nghị Việt Hàn tổ chức lễ bế giảng  lớp đào tạo công nghệ thông tin. Đây là lớp học thứ 4 trong kế hoạch mở 5 lớp của năm 2009.

Sau 01 tháng học tập, các học viên được các giảng viên trường Cao đẳng Hữu nghị Việt Hàn (Bộ Thông tin và Truyền thông) cung cấp những nội dung cơ bản về lắp ráp, cài đặt máy tính, bảo trì các thiết bị ngoại vi và mạng máy tính. Các học viên chịu khó nghiên cứu, học tập nên đạt được kết quả tốt, với 08 học viên đạt loại xuất sắc, 07 học viên đạt loại giỏi, 08 học viên đạt loại khá và 07  học viên đạt loại trung bình.

 Qua lớp học này các học viên không những nâng cao được trình độ về công nghệ thông tin để vận dụng vào công việc hảng ngày, mà còn có thể xử lý được những sự cố về máy tính, mạng máy tính. 

Như Hiền

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 15 Tháng 1 2010 02:55 )
 

Hội thi Tin học trẻ lần thứ IX tỉnh Gia Lai

Email In PDF.

Vừa qua tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông và các Sở, ngành liên quan tổ chức  Hội thi Tin học Trẻ lần thứ IX năm 2009. Tham dự Hội thi có 191 thí sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trung tâm tin học khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Ảnh:Như Hiền   

         Hội thi diễn ra trong 02 ngày, các thí sinh trải qua 02 phần thi trắc nghiệm lý thuyết và thực hành một cách nghiêm túc, chấp hành tốt nội quy phòng thi. Với tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm của các tiểu ban, Hội thi đã hoàn thành các nội dung đề ra.

        Qua kết quả chấm thi,  Ban Tổ chức đã trao: 03 giải nhất cho 03 thí sinh đạt điểm cao nhất là Huyền Huyền Tôn Nữ Quý Như – Lớp 5/5 Trường Nguyễn Trãi, Pleiku;  Lê Phúc Thịnh – Câu lạc bộ thiếu nhi tỉnh; Nguyễn Trần Quân – Lớp 11C3 trưởng THPT Hùng Vương, Pleiku và 03 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích cho các thí sinh đạt giải của cả 3 khối: tiểu học, trung học cơ sở  và  trung học phổ thông.

        Ban Tổ chức cũng đã trao giải cho thí sinh nhỏ tuổi nhất của Hội thi là: Nguyễn Hà Minh – Lớp 2A trường Nguyễn Tất Thành, ChưSê.

        Theo đánh giá của Ban Tổ chức, số lượng thí sinh tham gia Hội thi năm nay đông hơn, trình độ các em được nâng cao nên chất lượng bài thi tốt hơn năm ngoái. Hội thi đã góp phần nâng cao tầm hiểu biết của lứa tuổi học sinh về công nghệ thông tin, đẩy mạnh phong trào học tin học trong thanh thiếu nhi trên toàn tỉnh.

Như Hiền

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 15 Tháng 1 2010 02:32 )
 
Trang 28 trong tổng số 28

Liên kết web



Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Đăng nhập




caicachthutuchanhchinh

Danh sach tro choi G1

link video ma doc


 

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Copyright© 2018 Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Địa chỉ: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai. Điện thoại: (0269) 3717564. Fax: (0269) 3717564. Email: sogialai@mic.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở.
Giấy phép số: 91/GP-TTĐT cấp ngày 22/03/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông.