10:59:34 , 29/7/2016

Công nghệ thông tin

Việt Nam – Nhật Bản thiết lập hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin

Email In PDF.

Tham gia cùng Đoàn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tới Nhật Bản từ ngày 6-9/7/2015 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cục An toàn Thông tin đã có buổi làm việc song phương với Cơ quan An toàn thông tin Nhật Bản (NISC). 

 

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT Việt Nam ký kết hợp tác với Cơ quan An toàn thông tin Nhật Bản 

 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và trước sự chứng kiến của hai Bộ trưởng hai nước, Cục An toàn thông tin và NISC đã thiết lập quan hệ đối tác và ký kết biên bản ghi nhớ nhằm xây dựng các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
 
Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) này thúc đẩy sự hợp tác song phương trong lĩnh vực an toàn thông tin. Sự hợp tác này nhằm mục đích nâng cao an toàn mạng và khả năng đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng của các bên, góp phần giảm thiểu sự mất an toàn thông tin trên không gian mạng của toàn thế giới.
 
Dựa trên sự đồng thuận chung, hai bên mong muốn cùng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cơ chế, chính sách và các biện pháp chiến lược trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an toàn thông tin và không gian mạng. Hai cơ quan cũng nhất trí tăng cường các đoàn làm việc chung, trao đổi các kinh nghiệm và thực tiễn triển khai các chính sách về an toàn thông tin.
 
Sự hợp tác giữa hai cơ quan cấp Nhà nước về an toàn thông tin là kết quả tốt đẹp của chuyến thăm trên cơ sở mối quan hệ sẵn có giữa Lãnh đạo cấp cao của hai Nhà nước. Góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Theo Mic.gov.vn
 
 

Dự thảo Luật an toàn thông tin: Hoàn thiện hành lang pháp lý trong kỷ nguyên Internet

Email In PDF.

Việc ban hành Luật an toàn thông tin chắc chắn sẽ tạo cơ sở tốt hơn cho hoạt động bảo đảm an toàn thông tin, làm rõ quyền và trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân tham gia vào môi trường mạng. 

 

 Ảnh minh họa

 
 An toàn thông tin trên mạng đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức mới
 
Nhu cầu được an toàn là một trong những nhu cầu hết sức cơ bản của con người. Cùng với tiến trình phát triển, qua thời gian, xã hội đã xây dựng nên nhiều hệ thống thiết chế khác nhau để bảo đảm an toàn, chẳng hạn như an toàn giao thông, an toàn lao động hay an toàn thực phẩm. An toàn thông tin cũng tương tự như vậy. Trước kia, thông tin tồn tại chủ yếu dưới dạng bản giấy. Khi máy vi tính ra đời, thông tin có thể tồn tại dưới dạng điện tử, được lưu trữ trong phương tiện mang tin (máy vi tính, đĩa CD). Nếu thông tin tồn tại dưới dạng bản giấy hoặc lưu trữ trong phương tiện mang tin rời rạc, không kết nối mạng thì việc bảo đảm an toàn thông tin chính là bảo vệ vật lý cho phương tiện mang tin. Việc bảo vệ cho phương tiện mang tin về cơ bản là giống với việc bảo vệ các tài sản hữu hình khác, không có gì đặc thù.
 
Nhưng khi mạng trở nên phổ biến, thông tin lại được truyền đưa qua mạng, chia sẻ qua các hệ thống thông tin khác nhau như website, blog hay mạng xã hội. Khác với các môi trường truyền thống, môi trường mạng không có biên giới, ranh giới xác định. Việc bảo vệ tài sản thông tin và hệ thống thông tin trên mạng có nhiều điểm khác biệt đặc thù so với bảo vệ tài sản hữu hình thông thường. Về nguyên tắc, người sử dụng từ một điểm kết nối mạng có thể truy cập tới bất cứ điểm kết nối mạng nào khác ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong thời gian rất ngắn, với chi phí ngày càng thấp. Việc theo dõi, dò quét tìm điểm yếu của hệ thống có thể tiến hành từ khoảng cách rất xa, không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Do vậy, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn thông tin trên mạng hiện hữu trong từng giây.
 
Công tác bảo đảm an toàn thông tin trên mạng vì thế đã và đang đặt ra những vấn đề, thách thức rất mới, mang tính “phi truyền thống”, đòi hỏi tất cả mọi người, trong đó đặc biệt các nhà lập pháp, phải quan tâm.
 
Một số vấn đề “nóng” trong dự thảo Luật
 
Nội hàm khái niệm an toàn thông tin
 
Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 14/7/2013 của Chính phủ đã đưa ra định nghĩa: An toàn thông tin là sự bảo vệ thông tin và hệ thống thông tin tránh bị truy nhập, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại trái phép nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn, tính bảo mậttính khả dụng của thông tin. Cách giải thích khái niệm này là hoàn toàn tương đồng với cách giải thích khái niệm trong văn bản luật mà Hoa Kỳ đã ban hành (Luật FISMA năm 2002). Dự thảo Luật an toàn thông tin tiếp tục sử dụng khái niệm “an toàn thông tin” với nội hàm như vậy.
 
Có thể nói một cách ước lệ, dự thảo Luật an toàn thông tin trên mạng cũng tương tự như Luật giao thông đường bộ hay Luật an toàn thực phẩm. Dự thảo Luật an toàn thông tin tập trung vào các vấn đề kỹ thuật nhằm bảo đảm quá trình truyền tải thông tin được nguyên vẹn, không bị sửa đổi, tiết lộ, gián đoạn. Dự thảo Luật không điều chỉnh các vấn đề về nội dung thông tin. Các vấn đề về nội dung thông tin hiện đã và đang được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật khác, chẳng hạn Luật Báo chí. Điều này cũng giống như trong an toàn giao thông, chỉ tập trung vào các vấn đề kỹ thuật như phương tiện tham gia giao thông phải có phanh, đi buổi tối phải bật đèn, có tiêu chuẩn khí thải phù hợp, không được chạy xe quá tải, quá khổ v.v… 
 
Bảo vệ thông tin và hệ thống thông tin
 
Thông tin trên mạng đã trở thành tài sản của mỗi cá nhân, tổ chức và thậm chí cả quốc gia. Có nhiều cá nhân, tổ chức mà tài sản của họ trên mạng còn lớn hơn nhiều các tài sản hữu hình khác. Các doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển nếu các thông tin hoặc hệ thống thông tin này bị đánh cắp hay bị phá hoại. Các cơ quan nhà nước thì không thể phục vụ người dân nhanh chóng và thuận tiện nếu các website của họ không hoạt động bình thường. Cải cách hành chính, chính phủ điện tử, thương mại điện tử và một loạt chương trình lớn của quốc gia sẽ không thể thực hiện được nếu an toàn thông tin không được bảo đảm. Một cá nhân cũng sẽ bị thiệt hại nếu các thông tin cá nhân bị đánh cắp, bị làm sai lệch.
 
Thời gian vừa qua, nhiều website của các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, bị tấn công, phá hoại, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Đơn cử, ngày 13/10/2014, Trung tâm dữ liệu của VCCorp, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến lớn ở Việt Nam gặp sự cố. Sự cố này ảnh hưởng tới hàng trăm trang thông tin điện tử của Việt Nam, trong đó có một số hệ thống thương mại điện tử, một số tờ báo điện tử lớn có hàng triệu người đang sử dụng dịch vụ. Tin tặc không loại trừ một quốc gia, một tổ chức hay cá nhân nào, ngay cả nước Mỹ, một trong những nước phát triển nhất trên thế giới về CNTT, cũng gặp không ít rắc rối với chúng. Trong bối cảnh đó, mỗi cá nhân, tổ chức có “tài sản mềm” cần tự có trách nhiệm, cần nhận thức đầy đủ hơn và có biện pháp bảo vệ phù hợp với loại tài sản này. 
 
Trước hết, để bảo vệ, cần tiến hành phân loại, xác định cấp độ theo mức độ quan trọng của thông tin và hệ thống thông tin. Sau đó, cũng giống như trong cuộc sống, để bảo vệ tài sản hữu hình có giá trị, người ta sử dụng phổ biến các loại khóa. Đối với “tài sản mềm” là thông tin, các loại “khóa mềm” chính là sản phẩm mật mã thương mại, phần mềm bảo vệ hoặc chữ ký số. Người sử dụng thường không thể tự làm ra khóa cho tài sản của mình, mà thường là phải mua khóa của các doanh nghiệp sản xuất khóa có uy tín, được nhà nước cho phép. 
 
Bên cạnh đó, nếu chúng ta không thể đủ sức tự chống lại tin tặc xâm phạm trái phép, thì chúng ta có thuê dịch vụ. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn thông tin sẽ “am hiểu” rất sâu về hệ thống thông tin của khách hàng. Cũng giống như các doanh nghiệp kiểm toán sẽ “am hiểu” về cơ cấu thu chi tài chính của doanh nghiệp mà họ thực hiện kiểm toán. Rõ ràng rằng, để bảo đảm quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên, đây phải là một loại hình kinh doanh có điều kiện!
 
Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, “tài sản mềm” của cá nhân, tổ chức này lại đang được lưu giữ trong hệ thống của cá nhân, tổ chức khác. Chẳng hạn, các bài viết trên báo điện tử Dân Trí đang được lưu trữ trong trung tâm dữ liệu của công ty VCCorp; hàng triệu thông tin cá nhân của người sử dụng đang được lưu trữ tại các doanh nghiệp viễn thông. Khi một tổ chức lưu giữ “tài sản mềm” của một hay nhiều tổ chức, cá nhân khác, tổ chức này phải có một số trách nhiệm pháp lý tối thiểu trong việc áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn cho “tài sản mềm” đó. 
 
Ba nhóm vấn đề nêu trên là những vấn đề mà hành lang pháp lý hiện hành đang còn thiếu. Nội dung dự thảo Luật an toàn thông tin hướng tới điều chỉnh những vấn đề như vậy.
 
Đầu tư cho an toàn thông tin chưa tương xứng
 
Tiếc rằng, hiện nay, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân chỉ nhận ra hậu quả khi đã bị tin tặc tấn công. Sau khi bị thiệt hại lớn, người ta lại mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để khôi phục dữ liệu cho hệ thống của mình hoạt động trở lại. Thậm chí trong một số trường hợp là không thể khôi phục được! Nếu như người ta đầu tư một phần cho việc phòng cháy, thì sẽ tốn kém rất ít so với chi phí để chữa cháy và khôi phục tài sản bị cháy. Công tác bảo đảm an toàn thông tin của mỗi cá nhân, tổ chức, suy rộng ra là của cả quốc gia phải là một chi phí thường xuyên, chiếm tỷ lệ nhất định trong nguồn tài chính của cá nhân, tổ chức và của cả quốc gia đó. Nên chăng, dự thảo Luật cần có quy định cụ thể về việc này?
 
An toàn thông tin góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh
 
Mất an toàn thông tin sẽ dẫn tới thiết bị cũng như hệ thống thông tin có thể bị khống chế để thực hiện các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào mục tiêu quan trọng, hoặc đánh cắp các thông tin bí mật, nhạy cảm, hoặc bị lợi dụng để phát tán thông tin độc hại. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn thông tin chính là cơ sở để thực hiện bảo đảm an ninh thông tin, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước. 
 
Việc ban hành Luật an toàn thông tin chắc chắc sẽ không thể nào loại bỏ hoàn toàn sự cố mất an toàn thông tin, cũng giống như Luật giao thông đường bộ sẽ không thể nào loại bỏ hoàn toàn sự cố mất an toàn giao thông, Luật an toàn thực phẩm không loại bỏ hoàn toàn sự cố ngộ độc. Nhưng việc ban hành Luật chắc chắn sẽ tạo cơ sở tốt hơn cho hoạt động bảo đảm an toàn thông tin, làm rõ quyền và trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân tham gia vào môi trường mạng./.
Theo Mic.gov.vn
Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 17 Tháng 6 2015 00:54 )
 

Giải quyết những lỗi thường gặp trên Google Play Store

Email In PDF.

Nếu là một người dùng thường hay tìm tòi các ứng dụng mới, hẳn đôi lần bạn gặp phải các thông báo lỗi từ Google Play Store. Các thông báo lỗi này phần lớn là những mã số khó hiểu.
 

Google Play Store Error 403

Mô tả lỗi:

Tiến trình tải về không xảy ra và người dùng được thông báo rằng yêu cầu bị cấm (request is forbidden). Lỗi này thường xảy ra khi người dùng thử sử dụng hai tài khoản Google khác nhau để tiến hành mua ứng dụng trên cùng một thiết bị. Đối với mã lỗi 403 này có 5 phương án giải quyết vấn đề, và bạn nên thử theo thứ tự từ trên xuống:

1. Vào Google Play Store bằng tài khoản Google chính của thiết bị. Tiến hành gỡ bỏ ứng dụng bị lỗi. Thử tải lại ứng dụng.

2. Gỡ thiết lập proxy trước đó nếu có, bằng cách vào Settings - Wireless Networks.

3. Nếu vẫn không được, hãy thử xóa bỏ lịch sử tìm kiếm trên Play Store bằng cách vào Settings (trên chợ ứng dụng) - Clear Search History.

4. Tạo thêm một tài khoản Google mới và sử dụng nó cho Play Store. Thay đổi tài khoản bằng cách vào Google Play Store - Menu - Select Accounts - chọn tài khoản mới tạo và thử tải lại ứng dụng.

5. Cuối cùng, nếu mọi việc vẫn chưa được giải quyết, hãy gỡ bỏ các tài khoản Google phụ, chỉ để lại duy nhất tài khoản chính, khởi động lại thiết bị và sau đó tiến hành tải cũng như cài đặt lại ứng dụng.
 

Google Play Store Error 492

Mô tả lỗi: Bạn không thể cài đặt ứng dụng vì bộ đệm Davlik.
Cách giải quyết khá đơn giản: vào Settings - Apps - chọn tab All để liệt kê tất cả ứng dụng và dịch vụ trên thiết bị, sau đó tìm đến nơi có các dịch vụ Google - chọn Clear Data - Force Stop. Tiến hành lại với ứng dụng Google Play Store rồi tải lại ứng dụng.

Google Play Store Error 495

Mô tả lỗi: Người dùng gặp vấn đề khi tải về hoặc cập nhật ứng dụng từ Play Store.
Cách giải quyết:
1. Xóa dữ liệu của Google Play Store bằng cách vào Settings - Apps - chọn tab All - chọn Google Play Store và tiến hành Clear Data.
2. Xóa dữ liệu từ Google Services Frameworks. Điều này cũng tương tự như khi tiến hành factory reset lại thiết bị, khi đó chiếc điện thoại của bạn sẽ được gán một Google ID mới, các ứng dụng sẽ lại hoạt động bình thường.
3. Xóa tài khoản Google trên thiết bị, sau đó khởi động lại máy và nhập lại tài khoản Google cũ (Settings - Account - Add Account - Google Account), cuối cùng tiến hành tải hoặc cập nhật lại.

Google Play Store Error 498

Mô tả lỗi: Các tiến trình tải về ứng dụng bị ngắt vì bộ đệm của thiết bị không còn đủ dung lượng trống.
Lỗi này giải quyết đơn giản bằng cách xóa bớt bộ đệm, gỡ cài đặt các ứng dụng không cần thiết để tăng dung lượng trống rồi khởi động lại máy. Sau đó tiến hành tải lại ứng dụng.

Google Play Store Error 919

Mô tả lỗi: Ứng dụng vừa tải về không hoạt động vì không còn đủ dung lượng trống trên thiết bị.
Cách giải quyết như lỗi 498, tăng dung lượng trống bằng cách xóa bớt các tập tin không cần thiết, giải phóng bộ đệm…

Google Play Store Error 921

Mô tả lỗi: Gần như không thể tiến hành tải về ứng dụng dù bạn có làm gì đi nữa. Nếu lỗi 921 xảy ra, hãy thử hai cách sau đây:
1. Xóa bộ đệm của Google Play Store. Nếu tình hình chưa được giải quyết thì hãy thử xóa dữ liệu (Clear Data) của Play Store, tuy nhiên cần nhớ là nếu xóa dữ liệu, ứng dụng Play Store sẽ mất hết tất cả những thiết lập mà bạn đã tinh chỉnh trên thiết bị.
2. Nếu lỗi 921 vẫn còn "cứng đầu" thậm chí ngay cả khi đã xóa dữ liệu Play Store, bạn hãy gỡ bỏ tài khoản Google hiện tại, khởi động lại máy, nhập lại tài khoản Google và thử lại.

Google Play Store Error 927
 

Mô tả lỗi: Không thể tiến hành tải về ứng dụng vì Google Play Store đang cố gắng cập nhật mới.
Giải pháp:
1. Kiên nhẫn chờ đợi Google Play Store cập nhật xong và thử lại.

2. Nếu sau khi cập nhật, lỗi vẫn xảy ra thì hãy vào Settings - Apps - chọn tab All - Google Services - Clear Data và Force Stop. Tiến hành tương tự với ứng dụng Play Store và thử lại sau.

Google Play Store Error 941

Mô tả lỗi: Có gián đoạn xảy ra khi đang thực hiện cập nhật phiên bản mới. Hướng xử lý:

Vào Settings - Apps - chọn tab All - Google Play Store - Clear Cache và Clear Data. Sau đó cũng tại tab All của Apps tìm đến Download Manager - Clear Cache và Clear Data rồi thử cập nhật lại.

Hầu như các lỗi thường gặp trên Google Play Store đều có cách giải quyết tương tự như nhau là xóa bộ đệm, xóa dữ liệu, một số trường hợp cần gỡ bỏ tài khoản Google hoặc factory reset lại thiết bị. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần nhớ sao lưu các dữ liệu cá nhân quan trọng rồi mới xử lý lỗi theo các hướng giải quyết đã đưa ra.

Theo Báo Gia Lai điện tử

 

Nhiều giải pháp cho mạng 4G tại Việt Nam

Email In PDF.

Từ năm 2012, công nghệ 4G LTE đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên thế giới và trước xu thế đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã nghiên cứu và quyết định năm 2015 là thời điểm thích hợp để Việt Nam bắt đầu triển khai công nghệ 4G LTE. 

 

 Ảnh minh họa

Nằm trong kế hoạch đó, Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã quyết định bảo trợ cho Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG ASEAN và Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế 4G LTE năm 2015 khu vực sông Mekong lần đầu tiên tại Việt Nam.
 
Hội thảo với chủ đề “Quy hoạch tổng thể, tối ưu hóa công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ hướng tới đồng nhất công nghệ 4G tại tiểu vùng sông Mekong” diễn ra vào hôm nay (26/3). Hội thảo sẽ tập trung thảo luận những vấn đề da dạng xung quanh việc phát triển công nghệ 4G như lộ trình triển khai và đầu tư cơ sở hạ tầng 4G LTE tại Việt Nam, xu hướng phát triển chất lượng dịch vụ 4G tại tiểu vùng song Mekong nói chung và Việt Nam nói riêng; cơ hội và thách thức khi triển khai 4G tại Việt Nam; bài học kinh nghiệm xây dựng, triển khai công nghệ 4G tại các quốc gia khác. Bên cạnh đó, hai phiên thảo luận sẽ tập trung xoay quanh vấn đề “Định hướng phát triển công nghệ, hạ tầng và hệ sinh thái 4G”; “Đa dạng hóa dịch vụ trên nền tảng 4G”. 
 
Được biết, các đơn vị viễn thông Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, đã hoàn thành thử nghiệm công nghệ 4G theo sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông cũng sẽ báo cáo kết quả thử nghiệm và một số vấn đề cần chú ý trong lộ trình phát triển 4G tại đơn vị mình. 
 
Theo ban tổ chức, Hội thảo sẽ có sự tham gia của các diễn giả đến từ Qualcom, Huawei, ZTE, Ericsson, Cisco, Dell, MK Smart, Schneider Electric..., các chuyên gia, các nhà quản lý đại diện tất cả các đơn vị, tổ chức, công ty đang hoạt động trong thị trường viễn thông như Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan; các Cục, Vụ, các cơ quan quản lý viễn thông; các đơn vị cung cấp hạ tầng kỹ thuật, giải pháp; cùng các đơn vị tham gia triển lãm sản phẩm thiết bị đầu cuối và giới thiệu công nghệ mới gồm VNPT, MobiFone, VinaPhone, FPT Telecom, CMC Telecom, Oppo…
 
Từ năm 2009, Việt Nam đã đầu tư phát triển công nghệ 3G. Sau 5 năm triển khai, số lượng thuê bao sử dụng mạng 3G tại Việt Nam đã tăng từ 7 triệu thuê bao năm 2009 lến đến gần 29 triệu thuê bao vào tháng 1/2015, chiếm gần 1/3 tổng dân số (số liệu do Cục Viễn thông cung cấp) và đang tiếp tục gia tăng một cách mạnh mẽ. Hiện nay, công nghệ 3G đã phủ sóng 63/63 tỉnh thành và các vùng biên giới hải đảo. Chất lượng dịch vụ 3G cũng gia tăng đáng kể, đạt tốc độ 42 Mbps. Giá cước sử dụng dịch vụ 3G cũng đã có nhiều thay đổi phù hợp với người sử dụng hơn. 
 
Trong khi đó, từ năm 2012, trên thế giới, công nghệ 4G đã có sự phát triển vượt bậc và từng bước thay thế công nghệ 3G. Cuối năm 2014, trên thế giới có hơn 300 đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông tại hơn 100 quốc gia đã cung cấp dịch vụ 4G. Trong đó, khu vực châu Á có 61 đơn vị thuộc 25 quốc gia. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, dịch vụ 4G đã được phát triển thành công tại các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến, hiện đại như Singapore, Malaysia, Indonesia, Brune… 
 
Còn tại các quốc gia thuộc lưu vực tiểu vùng sông Mekong, công nghệ 4G vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm hoặc mới bước đầu được triển khai. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu tổng thể của Tập đoàn công nghệ Qualcomm dự tính đến năm 2020, trên thế giới sẽ có khoảng 25 tỷ thiết bị kết nối công nghệ internet di động. Như vậy, có thể khẳng định rằng thị trường công nghệ 4G tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và tại Châu Á nói chung còn rất nhiều tiềm năng phát triển. 
VnMedia
 
 
Trang 4 trong tổng số 25

sang to k thut

Liên kết web



Số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Đăng nhập



150-nam-itu-web doc


caicachthutuchanhchinh

Danh sach tro choi G1

link video ma doc

upu 44 nam 2015

hop tac kinh te


Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Copyright© 2016 Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai
Địa chỉ: 17 Trần Hưng Đạo, Pleiku, Gia Lai. Điện thoại: (059) 3717564. Fax: (059) 3717564. Email: sogialai@mic.gov.vn
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Sở.
Giấy phép số: 186/GP-TTĐT cấp ngày 19/10/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông.