CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Tin Nổi bật > E-CABINET – BƯỚC TIẾN LỚN TRONG XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

E-CABINET – BƯỚC TIẾN LỚN TRONG XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Ngày đăng bài: 13/12/2019
Thông thường mỗi năm Chính phủ họp từ 12 đến14 phiên (bao gồm phiên họp thường kỳ, bất thường và chuyên đề), thời gian họp mỗi phiên là 01 ngày; Tài liệu phục vụ mỗi phiên họp chủ yếu là tài liệu giấy, số lượng lớn, gây tốn nhân lực, tốn kém thời gian và kinh phí trong việc in ấn, nhân bản tài liệu; còn gặp khó khăn trong việc vận chuyển, phân phát, quản lý, thu hồi tài liệu sau phiên họp. Ngày 24/6/2019, phiên họp Chính phủ đầu tiên sử dụng hệ thống E-Cabinet do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra thành công trong thời gian chưa đến10 phút, vậy Hệ thống E-Cabinet là gì, hoạt động và hiệu quả sử dụng như thế nào?
Hệ thống E-Cabinet (Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ) được Văn phòng Chính phủ bắt đầu nghiên cứu triển khai xây dựng Đề án từ tháng 5/2018 dựa trên việc học hỏi thành tựu của các nước tiên tiến hàng đầu thế giới về Chính phủ điện tử như: Estonia – quốc gia được đánh giá số 1 thế giới về Chính phủ điện tử, Pháp, Malaysia, Singapore, .... Theo đó, đến ngày 27/02/2019 Đề án E-Cabinet được phê duyệt tại Quyết định số 168/QĐ-VPCP của Văn phòng Chính phủ, trong đó nêu rõ chức năng của Hệ thống E-Cabinet gồm: Chức năng hỗ trợ phục vụ phiên họp Chính phủ (cập nhật, quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu phiên họp, quản lý phiên họp, phát biểu, thảo luận, tham gia ý kiến, chỉnh sửa dự thảo văn bản, biểu quyết điện tử, trao đổi thông tin và hỗ trợ); Chức năng hỗ trợ xử lý công việc của Chính phủ; Chức năng thông tin cảnh báo, nhắc việc; Đảm bảo kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin khác đã được triển khai… Mục tiêu giảm thời gian các phiên họp Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2019 giảm 30% thời gian họp so với trung bình các năm trước; Giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong các phiên họp Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2019 đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản có nội dung bí mật nhà nước); Các Thành viên Chính phủ cho ý kiến và biểu quyết trên môi trường điện tử có thực hiện ký số đối với các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, kể cả khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại phiên họp Chính phủ, phấn đấu hết năm 2019, 100% các nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ được xử lý trên môi trường mạng. Đồng thời, vì Hệ thống do các Thành viên Chính phủ sử dụng, đưa ra những quyết sách quan trọng đối với đất nước nên phải đảm bảo tính bảo mật, bảo đảm an ninh mạng theo quy định của Luật an ninh mạng, Chiến lược an ninh mạng quốc gia và an toàn hệ thống thông tin cấp độ 5 (theo quy định tại Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ). Có cơ chế bảo mật nhiều lớp, xác thực truy cập đa nhân tố, sử dụng các giải pháp mật mã và chứng thư số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp.
Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá xếp hạng mức độ chính quyền điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước và các chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính của tỉnh Gia Lai ngày 03/7/2019,  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh triển khai, đưa vào vận hành hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của UBND tỉnh trên môi trường điện tử.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề xuất UBND tỉnh triển khai Hệ thống E-Cabinet với thiết bị phần cứng là máy vi tính xách tay đã được trang bị cho các thành viên UBND tỉnh nhằm tiết kiệm kinh phí. Đối với phần mềm ứng dụng, đề xuất Văn phòng UBND tỉnh thuê phần mềm theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 về việc thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, Công văn 3575/BTTTT-THH ngày 23/10/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn một số nội dung về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước (Công văn 3575/BTTTT-THH) để triển khai Quyết định 80/2014/QĐ-TTg, và các văn bản pháp luật về đấu thầu. Khi có hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ thì dừng việc thuê phần mềm, sử dụng phần mềm của Văn phòng Chính phủ. Về kinh phí thuê phần mềm ứng dụng, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND tỉnh bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp theo quy định tại Công văn 3575/BTTTT-THH ngày 23/10/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Dự kiến đến tháng 12/2019, tỉnh Gia Lai sẽ đưa vào vận hành Hệ thống E-Cabinet nhằm đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền không giấy tờ, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu lực, hiệu quả./.
                                                                                                                                              Huỳnh Ngọc Thạch
Các tin khác

Thông báo Về việc điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng và thời gian tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển công chức năm 2020 (03/08/2020)

Thông báo Về việc bổ sung chỉ tiêu, điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng và thời gian tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển công chức ở các cơ quan hành chính năm 2020 của tỉnh Gia Lai (31/07/2020)

Về việc bổ sung, điều chỉnh nhu cầu tuyển dụng công chức của một số cơ quan, đại phương đã được công bố tại Kế hoạch số 1363/KH-UBND ngày 01/7/2020 của UBND tỉnh (30/07/2020)

Thủ tướng: Chủ động chống dịch, không để dịch lây lan, bùng phát (28/07/2020)

Quyết định về việc thành lập Tổ tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển công chức hành chính năm 2020 (09/07/2020)

Thông báo về việc tuyển dụng công chức các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện năm 2020 của tỉnh Gia Lai (08/07/2020)

Kế hoạch tuyển dụng công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện năm 2020 của tỉnh Gia Lai (02/07/2020)

Sản phẩm đặc trưng Chư Păh tiếp cận đến người tiêu dùng (26/06/2020)

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường (17/06/2020)

Kết quả bước đầu trong xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Gia Lai (10/06/2020)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8  >  >|